[Giải đáp thắc mắc] Có nên niềng răng hô hàm trên không?

Niềng răng là phương pháp điều trị răng bị hô hàm trên phổ biến hiện nay. Tình trạng răng hô hàm trên khiến cho nhiều người mất tự tin trong giao tiếp, khiến cho nụ cười trở nên không hoàn hảo. Vậy liệu niềng răng hô hàm trên có thực sự hiệu quả hay không? Hãy cùng Nha khoa Asia giải đáp trong bài viết dưới đây.

Răng hô hàm trên là gì?

Răng hô hàm trên là một tình trạng khớp cắn bất thường, trong đó hàm trên phát triển quá mức so với cấu trúc xương của toàn bộ gương mặt, gây ra chênh lệch trong khớp cắn. Tình trạng này khiến cho răng hàm trên phát triển ra phía trước và cằm trở nên ngắn hơn so với các phần khác của khuôn mặt.

Răng hô hàm trên có thể gây ra các dấu hiệu như: răng cửa chìa ra phía trước, cười hở lợi, khuôn miệng hàm trên chìa ra nhiều, và khiến cho khuôn mặt nhìn nghiêng lồi ra ngoài nhiều. Trong trường hợp nặng, nó còn có thể khiến cho bạn không thể khép miệng hoặc khó khăn trong việc nói chuyện và giao tiếp.

Có 3 dạng hô chính, bao gồm hô do răng, hô do xương và hô kết hợp cả xương và răng. Điều trị tùy thuộc vào từng dạng răng hô hàm trên, bao gồm các phương pháp như chỉnh nha hoặc phẫu thuật hàm, tùy theo tình trạng của từng trường hợp.

Tình trạng răng hô hàm trên
Tình trạng răng hô hàm trên

Nguyên nhân răng bị hô hàm trên

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến răng bị hô hàm trên, trong đó, yếu tố di truyền là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 70% trường hợp răng hô hàm trên liên quan đến yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình có người thân (ông bà, cha mẹ…) mắc bệnh răng hô hàm trên, thì tỷ lệ con cháu mắc phải cũng cao hơn.

Ngoài yếu tố di truyền, dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến quá trình mọc, phát triển của răng. Trong giai đoạn thay răng, cung cấp đủ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc giúp răng phát triển đúng cách. Do đó, nếu bé thiếu canxi, vitamin và khoáng chất, nguy cơ răng lệch, răng đè lên răng và răng hô hàm trên sẽ cao hơn.

Thói quen xấu cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của răng. Các thói quen như dùng ti giả, đẩy lưỡi, mút ngón tay… trong thời gian dài cũng có thể ảnh hưởng đến phát triển của xương hàm, gây ra tình trạng răng hô hàm trên.

Một nguyên nhân khác là xương hàm và răng phát triển mất cân đối, dẫn đến tình trạng mất cân đối của hàm. Điều này có thể do tình trạng khớp cắn không đúng hoặc do răng phát triển một cách không đều, một số răng phát triển quá nhanh hoặc quá chậm so với các răng khác, dẫn đến tình trạng răng bị hô hàm trên.

Có nhiều nguyên nhân gây nên răng hô hàm trên
Có nhiều nguyên nhân gây nên răng hô hàm trên

Niềng răng hô hàm trên có được không?

Niềng răng là một trong những phương pháp điều trị răng hô hàm trên được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị bằng niềng răng phụ thuộc vào mức độ của từng trường hợp.

Nếu răng hô hàm trên do phần răng, niềng răng mang lại hiệu quả cao, giúp khắc phục được tình trạng răng mọc không đều, chìa ra ngoài. Trong trường hợp này, niềng răng sẽ nhằm kéo các răng cửa ra phía sau và dựng thẳng trục răng.

Tuy nhiên, nếu răng bị hô hàm trên liên quan đến cấu trúc xương, hiệu quả của niềng răng sẽ thấp hơn. Đối với các trường hợp hô không quá nặng, niềng răng vẫn mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên, trong những trường hợp răng hô hàm trên nặng, việc niềng răng sẽ không đủ để khắc phục tình trạng này. Thay vào đó, phẫu thuật can thiệp đầy lùi cả phần xương hàm và răng sẽ là giải pháp tốt hơn để khắc phục tình trạng này.

Niềng răng hô hàm trên có được không?
Niềng răng hô hàm trên có được không?

Các dạng hô khác nhau cũng yêu cầu kỹ thuật niềng răng khác nhau. Với hô do răng, niềng răng sẽ nhằm mục đích kéo các răng cửa ra phía sau, dựng thẳng trục răng. Trong trường hợp hô do xương, việc niềng răng sẽ ít được cải thiện, do đó phẫu thuật can thiệp đầy lùi cả phần xương hàm và răng sẽ được áp dụng. Với hô do kết hợp cả xương và răng, niềng răng chỉ với mục đích dựng thẳng trục răng. Tuy nhiên, để điều trị triệt để, phẫu thuật xương hàm sẽ là phương pháp được áp dụng.

Cách khắc phục tình trạng răng bị hô hàm trên

Để khắc phục tình trạng răng bị hô hàm trên, các phương pháp điều trị có thể được áp dụng, trong đó niềng răng là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến. Có 2 phương pháp chính trong điều trị răng bị hô hàm trên là niềng răng bằng mắc cài và niềng răng Invisalign.

  • Niềng răng hô hàm trên bằng mắc cài là phương pháp niềng răng truyền thống sử dụng mắc cài, dây cung, khí cụ chỉnh nha nhằm tạo lực kéo giúp răng di chuyển về vị trí mong muốn. Có 2 loại mắc cài được sử dụng trong niềng răng là mắc cài sứ và mắc cài kim loại. Mắc cài sứ giá thành cao, màu sắc giống răng thật nên mang lại tính thẩm mỹ cao, tuy nhiên lực kéo không mạnh, dễ bị vỡ và mẻ. Mắc cài kim loại có chi phí rẻ hơn, độ bền cao và lực kéo tốt, nhưng kém tính thẩm mỹ và có thể gây đau, trầy xước nướu và má.
Niềng răng hô hàm trên bằng mắc cài được nhiều người sử dụng
Niềng răng hô hàm trên bằng mắc cài được nhiều người sử dụng
  • Niềng răng hô hàm trên Invisalign là phương pháp chỉnh nha hiện đại với nhiều ưu điểm. Niềng răng Invisalign được thiết kế với các khay trong suốt, giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho người sử dụng. Khay niềng được thiết kế cho từng khuôn răng riêng biệt, đảm bảo tác động đủ lực giúp răng di chuyển và cải thiện tình trạng răng bị hô hàm trên đạt hiệu quả tối ưu. Niềng răng Invisalign còn giúp người sử dụng dễ dàng ăn uống, vệ sinh răng và tránh những tác động đến sức khỏe như đau răng hay trầy xước nướu.

Như vậy, niềng răng hô hàm trên là một phương pháp điều trị khá phổ biến và hiệu quả trong việc khắc phục tình trạng răng mọc không đều, chìa ra ngoài. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, cần phải được thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên gia nha khoa và tuân thủ đúng quy trình điều trị.



source https://nhakhoaasia.com/nieng-rang-ho-ham-tren

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên nhân bọc răng sứ bị lệch khớp cắn? Cần phải làm gì?

Ăn kẹo sâu răng có đúng không? Nguyên nhân và hậu quả

Cách xử lý răng hàm bị sâu chỉ còn chân răng tốt nhất